Tính thực hành ngôn ngữ (Practice) - Trong phương pháp RIPL

Từ nền tảng là phương pháp đào tạo S-SMART, RIPL là sự nâng cấp, cải tiến một cách chọn lọc những ưu điểm và lược bỏ dần những điểm chưa thực sự cho học sinh Việt Nam, để đảm bảo 1 phương pháp tinh gọn, thiết thực với nhu cầu học ngôn ngữ của học viên, không dạy tất cả những gì tiếng Anh có, chỉ dạy những gì học viên cần.
Cụ thể, ngày hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về chữ P (Practice) trong RIPL nhé!

1. Nguyên lý cơ bản
Kiến thức là hiểu biết của một con người, còn kỹ năng là khả năng vận dụng kiến thức đó.
Ta ghi nhớ kiến thức, nhưng ta thực hành kỹ năng
Ngôn ngữ là một bộ môn thiên về kỹ năng, không phải là một bộ môn của kiến thức.
Cách phân biệt:
Học nhảy, học võ, học hát, học múa... -> Cách học: Luyện tập
Môn kiến thức: Lịch sử, xã hội học... -> Cách học: Học thuộc
2. Học theo quy tắc SKS (Skills - Knowledge - Skills)
Như chúng ta đã biết, ngoại ngữ là bộ môn thiên về kỹ năng. RIPL đề cao việc rèn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo quy tắc 3 bước S-K-S (Skills - Knowledge - Skills). Thực hành thường xuyên giúp học viên nhanh chóng biến kỹ năng trở thành phản xạ. Cụ thể, học viên tiếp cận ngôn ngữ mới thông qua hình thức nghe và đọc, sau đó hệ thống thành kiến thức, cuối cùng áp dụng kiến thức, tạo thành phản xạ ngôn ngữ dưới hình thức nói và viết.
Vẫn học kiến thức, tuy nhiên kiến thức chỉ là giai đoạn trung gian ở giữa, để người học xử lý thông tin đầu vào và biến nó thành sản phẩm đầu ra.
Luôn giảng dạy theo tôn chỉ: Mục đích cuối cùng của việc học một ngôn ngữ là để giao tiếp được.
Thực hành ngôn ngữ càng nhiều càng tốt.
3. Phương pháp để HỌC VIÊN được thực hành nhiều trong lớp học
Thiết kế bài giảng theo quy tắc PACES. Trong đó bước cuối cùng (bước S) là bước luyện tập, HỌC VIÊN sẽ được luyện tập ngay kiến thức mà mình vừa học được.
Sử dụng kỹ thuật đồng bộ hóa âm thanh thay vì tương tác cá nhân rời rạc và nhỏ lẻ để mọi học viên đều có cơ hội thực hành ngôn ngữ liên tục trong giờ học.

Để đạt được mục đích cuối cùng của việc học ngôn ngữ là giao tiếp, học viên cần thực hành nhiều nhất có thể. Tại các lớp học của EBOMB, nhờ kỹ thuật đồng bộ hóa âm thanh, trọng số thời gian thực hành chiếm 70% thời lượng buổi học.